Mười ba năm trước, chú Trọng quyết định bỏ nghề làm thợ nề để mở công ty riêng về kinh doanh vật liệu xây dựng. Với kinh nghiệm thợ nề bậc 5, chú Trọng rất tự tin và luôn sẵn sàng tư vấn cho khách hàng về công trình của họ. 62 tuổi, chú vẫn chưa nghỉ ngơi mà vẫn rất tâm huyết với công việc kinh doanh của mình.
Từ khi chuyển sang kinh doanh vật liệu xây dựng, Công ty TNHH Vũ Hoàng Long do chú Trọng làm Giám đốc chỉ phân phối một loại xi măng duy nhất từ 10 năm nay – Xi măng Cẩm Phả.
Chú Vũ Đức Trọng - nhà phân phối chỉ bán duy nhất sản phẩm Xi măng Cẩm Phả
“Tôi là người Quảng Ninh xịn luôn, từ bấy đến nay chỉ bán mỗi xi măng Cẩm Phả vì tôi muốn ghi nhận thương hiệu xi măng của quê nhà. Gần đây, phía xi măng Thăng Long và Hạ Long đến mời tôi phân phối cho họ nhưng tôi từ chối vì tôi hài lòng với những gì mình đã chọn lựa” – chú Trọng giải thích vì sao chỉ bán xi măng Cẩm Phả.
Phân phối vật liệu chủ yếu ở phía Đông Quảng Ninh (địa bàn gồm 7 huyện), chú Trọng xây dựng các điểm bán, đại lý cấp thấp hơn tại mỗi huyện. Mỗi tháng, kênh bán của chú tiêu thụ trung bình 7.000 – 8.000 tấn xi măng, có tháng cao điểm lên đến 10.000 tấn.
Kết quả doanh thu tốt như vậy nhưng chú Trọng cũng không ngại kể về những khó khăn ngày đầu khi mới đưa những bao xi măng Cẩm Phả tiếp cận đến khách hàng.
“Thời điểm đấy, không thể so sánh Cẩm Phả với xi măng Hoàng Thạch hay Hải Phòng được vì đó là những hãng lâu đời hơn, công nghệ sản xuất của họ cũng tốt hơn, giá phải chăng nên khó để thuyết phục khách hàng. Nhưng giờ thì tôi yên tâm rồi, thương hiệu, chất lượng Xi măng Cẩm Phả đã có vị trí, được khẳng định nên dễ dàng thuyết phục khách hàng hơn.”
Năm 2013, khi Công ty Xi măng Cẩm Phả về chung mái nhà Viettel, cuộc chuyển đổi cũng đã tạo nên những bước đi mới cho thương hiệu xi măng đất mỏ. Dù chỉ là người bên ngoài nhưng thường xuyên theo dõi diễn biến của công ty, chú Trọng cũng nhận thấy tầm nhìn của Công ty Xi măng Cẩm Phả đã khác trước nhờ sự thay đổi người lãnh đạo, thậm chí thay đổi nhiều lần. Khâu tổ chức nhanh nhạy, hệ thống phân phối mở rộng đến cả miền Nam đã khiến cái tên Xi măng Cẩm Phả không còn quá lạ lẫm.
“Nhờ tiếp thu ý kiến của khách hàng nên mẫu mã, bao bì của Cẩm Phả đã hoàn thiện hơn, được người dân ghi nhận. Công ty cũng làm thêm nhiều dòng sản phẩm xi măng phù hợp với công trình dân sinh nên tôi cũng không khó xử khi khách hỏi tại sao hãng khác có mà Cẩm Phả lại không có.”
Vì đặc thù khu vực phân phối vật liệu của chú Trọng là các huyện miền núi biên giới, điều kiện khó khăn nên các công trình xây dựng dân dụng đều chỉ cần loại xi măng ở mức giá thấp hơn, chất lượng phù hợp. Thay vì trước đây chỉ có 2 loại sản phẩm thì đến nay có 6 loại sản phẩm bao gồm: Xi măng PC, Xi măng PCB40, Xi măng đa dụng, Xi măng xây trát MC25, Xi măng bền sun phát, Xi măng hỗn hợp bền sun phát và xi măng Xỉ lò cao. Với mỗi loại công trình, chú Trọng đều có thể tư vấn cho khách lựa chọn sản phẩm xi măng phù hợp. Chú nhắc đi nhắc lại rằng “niềm tin và chất lượng công trình” là yếu tố quan trọng nhất để xi măng Cẩm Phả được như bây giờ.
Từ một thương hiệu địa phương, xi măng Cẩm Phả đã góp mặt trong các công trình quy mô lớn như đường cao tốc Vân Đồn – Hòn Gai, đường BOT Cẩm Phả - Móng Cái, cầu Hòn Gai – Hải Phòng và sắp tới là dự án Casino Vân Đồn – Sun Group với lượng tiêu thụ xi măng dự kiến 40,000 tấn. Tất cả những cánh cửa đưa xi măng Cẩm Phả đến các công trình này, vượt qua sự cạnh tranh của nhiều thương hiệu tên tuổi khác đều do chú Trọng và công ty của mình mang lại.
Chú Trọng đại diện cho các nhà phân phối phát biểu trong buổi lễ kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Công ty Xi măng Cẩm Phả.
Vài năm trở lại đây, chú Trọng thường xuyên góp mặt trong các tour du lịch Mỹ, Ý, Úc tri ân nhà phân phối do Công ty Xi măng Cẩm Phả tổ chức.
“Công ty tổ chức tour hay lắm, đại lý nào bán được hơn 70.000 tấn/năm thì được đi châu Âu hoặc châu Mỹ còn thấp hơn thì đi châu Á. Năm ngoái thì tổ chức đi Úc, cả nước chỉ có hơn chục đại lý được đi tour này, riêng Quảng Ninh có 05 đại lý. Tôi còn được mọi người bầu làm hội trưởng hội bán hàng của Xi măng Cẩm Phả, hàng tháng anh em tổ chức họp mặt, vừa để thân thiết và cùng giúp nhau, tránh tự bán phá giá mà ảnh hưởng chung.”
Chẳng phải vì có mối quan hệ thân tình hay họ hàng với ai trong nhà máy xi măng Cẩm Phả, chú Trọng lựa chọn kiên định chỉ bán xi măng Cẩm Phả vì đó là thương hiệu quê hương và vì chất lượng sản phẩm ngày một hoàn thiện nhờ lắng nghe khách hàng. Nhờ những nhà phân phối đầy tâm huyết như vậy, Công ty Xi măng Cẩm Phả đã vượt ra khỏi định vị của một sản phẩm địa phương vươn ra toàn quốc và hướng đến tầm vóc xuất khẩu ra nước ngoài.