Tin công ty

Xi măng Cẩm Phả: Thích ứng nhanh - Lợi thế để cạnh tranh

  • 29/05/2017 - Đăng bởi admin
  • 645
Tiêu thụ sản phẩm song hành cùng lợi nhuận luôn đặt ra cho các nhà sản xuất xi măng (XM) bài toán thị trường. Trong cuộc đua dành thị phần buộc các DN phải luôn “cân não” để tiếp cận thị trường một cách tối ưu nhất. Đặc biệt, đối với các thương hiệu mới ra đời, lượng tiêu thụ trong khối dân sinh hạn chế thì con đường đi đến từng khách hàng lẻ lại càng khó khăn. Vì sao các nhà sản xuất cực kỳ quan tâm đến tiêu thụ trong khối dân sinh? Câu hỏi đó đã thôi thúc XM Cẩm Phả trong việc tìm giải pháp tiêu thụ sản phẩm bằng những cách làm mới hiệu quả. Và việc XM Cẩm Phả tổ chức Hội thảo hướng dẫn đào tạo, sử dụng cấp phối XM cho vữa xây, bê tông trong tháng 5 vừa qua tại hai địa bàn tiêu thụ - tỉnh Nam Định, Thái Bình là minh chứng rõ ràng nhất cho cách làm mới mà ít doanh nghiệp XM làm được.
 
Thực tế trong 3 năm trở lại đây cho thấy, khi thị trường bất động sản trầm lắng, tốc độ phát triển kinh tế chậm, chính phủ ngừng, giãn đầu tư công cũng như đầu tư cơ sở hạ tầng, thêm vào đó thị trường xi măng luôn trong tình trạng cung vượt cầu thì những nhà sản xuất có lượng tiêu thụ trong khối dân sinh lớn bớt đi những khó khăn do sức ép tiêu thụ.
 
Trong bối cảnh như vậy, XM Cẩm phả đã có luôn tìm tòi và có cách tiếp cận thị trường theo cách riêng của mình. Bên cạnh việc giữ vững thị trường truyền thống, luôn đạt sự tín nhiệm cao của khách hàng để có mặt tại các công trình lớn như dự án bất động sản của Vin Group, Đại Quang Minh, các công trình cầu đường … thì việc quan tâm đến các khách hàng nhỏ cũng được đặc biệt chú trọng. Thông thường các nhà sản xuất chỉ quan tâm tới đại lý cấp 1 hoặc cấp 2. Các chính sách ưu đãi thường tập trung vào giá, chiết khấu và thậm chí cho nợ tiền mua hàng. Nếu bán hàng theo cách này thì khó có thể cạnh tranh với các thương hiệu lớn, có nhiều lợi thế hơn. Vì thế, quan tâm tới các đại lý cũng chỉ là một phần trong cách định nghĩa lại chiến lược bán hàng của XM Cẩm Phả. Dành sự “quan tâm đặc biệt” đến đội ngũ thợ xây tại các thị trường tiêu thụ XM - điều mà các công ty XM từ trước đến nay chưa bao giờ chú trọng là cách làm mới được XM Cẩm Phả áp dụng. Theo đó, năm 2017 Công ty đã dành phần lớn kinh phí để tặng đồ bảo hộ lao động (mũ, áo bảo hộ, khẩu trang, găng tay) cho đội thợ tại các thị trường, cùng với đó là tổ chức “Hội thảo hướng dẫn đào tạo, sử dụng cấp phối XM cho vữa xây và bê tông”.
 
Lần đầu tiên nhận đồ bảo hộ từ XM Cẩm Phả, anh Nguyễn Văn Đán - chủ thầu quê Nam Định xúc động: “cả một đời đi làm cùng anh em dãi dầu mưa nắng, đồ bảo hộ thường xin lại của các công ty xây dựng, tận dụng cho đỡ tốn kém. Nay được XM Cẩm Phả tặng đồ mới, anh em phấn khởi lắm. Lúc anh em nói với mình là mặc đồ bảo hộ mới thấy được coi trọng, quan tâm mình thấy lâng lâng trong người. Đi làm chỉ cốt có nhiều tiền hay ít nhưng nhìn thấy anh em phấn khởi ra mặt khi nhận đồ mình mới thấy cuộc đời có những thứ không định giá bằng tiền.” Còn anh Nguyễn  Văn Cường cho rằng: “Đối với người có thu nhập cao, vài trăm nghìn coi như một bữa bia nhưng đối với công nhân, bỏ vài trăm ra mua đồ chắc chắn không. Tôi thấy cách tặng đồ của XM Cẩm Phả rất hay, sáng tạo.”
 
 
Không chỉ có tặng đồ bảo hộ, hội thảo diễn ra trong cả năm và chia thành nhiều đợt tại các thị trường tiêu thụ XM Cẩm Phả nhằm tiếp cận những chủ thầu xây dựng, đội thợ để lắng nghe, hướng dẫn và chia sẻ với họ sử dụng cấp phối XM sao cho tiết kiệm, hiệu quả. Thực tế cho thấy qua những buổi hội thảo này người tiêu dùng trực tiếp (chủ thầu xây dựng, đội thợ) đã có sự hiểu biết nhất định về đặc tính ưu việt của XM Cẩm Phả, tỉ lệ cấp phối XM cho vữa xây và bê tông hợp lý để vừa tiết kiệm lại tăng hiệu quả sử dụng... Anh Nguyễn Ngọc Điều- chủ thầu xây dựng người Nam Định chia sẻ: “Hơn chục năm làm thầu xây dựng, từng sử dụng nhiều loại XM có mặt trên thị trường nhưng cách chọn XM thì chỉ căn cứ vào giá và định lượng như loại nào thì xây trát, loại nào dùng cho bê tông. Rồi từ kinh nghiệm sau khi hoàn thiện công trình mới chọn ra loại mình cảm thấy yên tâm. Thế mà nhiều lần loại mình chọn cho công trình này thì được đến công trình khác thì không ổn. Qua hội thảo mới biết độ dư mác phải luôn ổn định thì cấp phối mới chuẩn.”
Từ hội thảo, XM Cẩm Phả có những nhận định tốt hơn nữa về thị trường, tập quán tiêu dùng của từng vùng miền để điều chỉnh và linh hoạt trong chính sách bán hàng. Đổi mới mạnh mẽ trên nền tảng phát triển bền vững, XM Cẩm Phả đã gặt hái được nhiều thành công trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Theo đó, chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm Xi măng Cẩm Phả tiêu thụ 943.806 tấn, tổng doanh thu đạt 1.101.9 tỷ  đạt 100.94% kế hoạch.
 
Tiếp xúc với “người xây dựng” trong những ngày đầu hè, nhìn những tấm áo ướt sũng mồ hôi thấp thoáng logo của XM Cẩm Phả mới thấy được XM Cẩm Phả đang phát triển vững chắc trên nền tảng ngôi nhà chung Viettel. Tư duy kinh doanh sáng tạo vẫn tiếp tục thành công trong kinh doanh XM khi luôn lắng nghe và quan tâm tới khách hàng cuối cùng.
Bình luận bài viết
Về đầu trang
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top